KINH NGHIỆM XIN CẤP GIẤY PHÉP BƯU CHÍNH

Bạn muốn hoạt động trong lĩnh vực bưu chính (chuyển phát nhanh), có đủ điều kiện cấp giấy phép bưu chính nhưng bạn đang vướng mắc chưa biết về thủ tục cấp giấy phép kinh doanh cho lĩnh vực này cần những gì, thời gian, chi phí và công việc cụ thể ra sao. Vậy, hãy để Vietlink chia sẻ với bạn những thủ tục khó khăn này (bên mình đã được cấp giấy phép bưu chính từ năm 2018 rồi). 

I. ĐIỀU KIỆN KINH DOANH DỊCH VỤ BƯU CHÍNH

Theo quy định tại Luật Bưu chính, tùy từng trường hợp, doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ bưu chính có thể sẽ phải thực hiện một hoặc cả hai thủ tục sau:

1.1. Thủ tục xin giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

     ► Doanh nghiệp cung ứng dịch vụ thư có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg) phải có giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

1.2. Thủ tục thông báo hoạt đông bưu chính

     ► Các hoạt động bưu chính sau đây phải được thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền về bưu chính:

         • Cung ứng dịch vụ thư không có địa chỉ nhận có khối lượng đơn chiếc đến 02 kilôgam (kg);

         • Cung ứng dịch vụ thư có khối lượng đơn chiếc trên 02 kilôgam (kg);

         • Cung ứng dịch vụ gói, kiện

II. THẨM QUYỀN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BƯU CHÍNH: Vụ Bưu chính – Bộ Thông tin Truyền thông

III. ĐIỀU KIỆN CẤP GIẤY PHÉP HOẠT ĐỘNG BƯU CHÍNH:

Doanh nghiệp khi kinh doanh dịch vụ bưu chính sẽ phải đáp ứng hai điều kiện cơ bản sau:

     • Vốn pháp định: 2.000.000.000 VNĐ (Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ bưu chính trong nước) và 5.000.000.000 VNĐ (Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ bưu chính quốc tế)

     • Có ngành nghề kinh doanh: Bưu chính (5310) trong đăng ký kinh doanh

IV. CÁC GIẤY TỜ KHÁCH HÀNG CẦN CHUẨN BỊ

 

 

STT

Tiêu đề hồ sơ

Số lượng

Yêu cầu

Ghi chú

 A. HỒ SƠ KHÁCH HÀNG KÝ ĐÓNG DẤU

1

Giấy đề nghị cấp giấy phép bưu chính

01

Bản gốc

True Legal soạn thảo

2

Phương án kinh doanh (chỉ áp dụng trong trường hợp thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép bưu chính)

01

Bản gốc

True Legal soạn thảo

3

Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính

01

Bản gốc

True Legal soạn thảo

4

Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại

01

Bản gốc

True Legal soạn thảo

 B. HỒ SƠ KHÁCH HÀNG CUNG CẤP

1

Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

02

Bản sao công chứng

 

2

Điều lệ doanh nghiệp (chỉ áp dụng trong trường hợp thực hiện thủ tục xin cấp giấy phép bưu chính)

02

Bản sao có đóng dấu treo

 

3

Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính

02

Bản sao có đóng dấu treo

Khách hàng cung cấp hoặc True Legal soạn thảo

4

Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu

02

Bản sao có đóng dấu treo

 

5

Bảng giá cước dịch vụ bưu chính

02

Bản sao có đóng dấu treo

Khách hàng cung cấp hoặc True Legal soạn thảo

6

Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép (Chỉ áp dụng trong trường hợp xin cấp giấy phép bưu chính quốc tế)

02

Bản sao có đóng dấu treo

Hợp pháp hóa lãnh sự nếu tài liệu là tiếng nước ngoài

7

Mẫu bill chuyển phát

02

Bản sao có đóng dấu treo

 

8

 Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài (Chỉ áp dụng trong trường hợp xin cấp giấy phép bưu chính quốc tế)

02

Bản sao có công chứng

 

Chúc các bạn sớm có giấy phép bưu chính nha!


(*) Xem thêm

Bình luận
  • Đánh giá của bạn
Đã thêm vào giỏ hàng